เหตุต้องออกผี-หวิดฟาดปากมอร์ริสัน! 7 เรื่องน่ารู้จากบทสัมภาษณ์ป็อกบาล่าสุด

บทความปอล ป็อกบา
ปอล ป็อกบา
ปอล ป็อกบา

แม้อนาคตในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ยังเอาแน่เอานอนไม่ได้แต่ล่าสุด ปอล ป็อกบา มิดฟิลด์ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็มาเปิดใจหลายเรื่องราวผ่านพอดแคสต์ของปีศาจแดง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสนิทสนมกับเพื่อนร่วมทีมสมัยเป็นนักเตะเยาวชนที่ผีแดง, ทีมที่เกือบจะได้เซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาชีพ หรือจะเป็นเรื่องเหตุผลที่แท้จริงที่เจ้าตัวต้องย้ายออกไปอยู่กับ ยูเวนตุส เราสรุปเรื่องราวน่าสนใจมา 7 ข้อด้วยกัน

 

1.หัวใจ ”เดอะ กันเนอร์ส”

ปอล ป็อกบา
ปอล ป็อกบา

ป็อกบา เริ่มการสัมภาษณ์ด้วยการบอกว่าเขาชื่นชอบ อาร์เซน่อล มาตั้งแต่เด็กเพราะว่าทีม “ปืนใหญ่” มีนักเตะจากทีมชาติของเขามากมาย อย่างไรก็ตามเขาเปลี่ยนมาเชียร์ แมนฯยูไนเต็ด เพราะว่าหนึ่งในพี่ชายของเขาเชียร์ผีแดง

“พูดตามตรงเลยนะ ตอนแรกผมเป็นแฟนบอลทีมอาร์เซน่อลเพราะเห็นได้ชัดว่าที่นั่นมีนักเตะฝรั่งเศสเต็มไปหมด ผมและพี่ชายของผมคนหนึ่งเชียร์ “ปืนใหญ่” แต่พี่อีกคนเชียร์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผมเคยชอบ เธียร์รี่ อองรี มากๆเพราะเขานี่แหละ ที่ทำให้ผมเป็นแฟนบอล อาร์เซน่อล แต่หลังจากนั้นผมก็เปลี่ยนมาเชียร์ปีศาจแดงตามพี่ชายอีกคน” ป็อกบา กล่าว

 

2.ไอดอลของปอล

โรนัลดินโญ่  โรนัลโด้  กาก้า
โรนัลดินโญ่ โรนัลโด้ กาก้า

ผู้สัมภาษณ์ยิงคำถามว่านักฟุตบอลคนไหนที่สมัยเด็ก ปอล ป็อกบา มีโปสเตอร์แปะอยู่ที่ผนังห้องนอน เขาเลยเผยชื่อนักเตะออกมา 6 คน ซึ่งนักเตะเหล่านี้เป็นแนวรุกทั้งสิ้น “ผมมีโปสเตอร์ของ โรนัลดินโญ่, โรนัลโด้, ซีเนดีน ซีดาน, เธียร์รี่ อองรี, ฌิบริล ซิสเซ่ และ กาก้า” ป็อกบา กล่าว

 

3.ลียงเกือบคว้าตัวแล้ว

ปอล ป็อกบา
ปอล ป็อกบา

มีหลายคนบอกว่า ป็อกบา ควรจะอยู่ในฝรั่งเศสต่อหลังจากตัดสินใจออกจากอคาเดมี่ของทีม เลอ อาฟวร์ และ โอลิมปิก ลียง ก็เกือบจะได้ตัวของเขาไปอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามเมื่อผู้สัมภาษณ์ถาม ป็อกบา ว่ายากแค่ไหนกับการตัดสินใจย้ายไปที่อังกฤษ เขาตอบว่า

“ง่ายมากเลย เพราะมันคือ แมนฯยูไนเต็ด ไง พูดตามตรงเลยผมกำลังจะได้เซ็นสัญญากับ โอลิมปิก ลียง แล้ว พวกเขาต้องการให้ผมเซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาชีพที่นั่น แต่ผู้คนชอบมาบอกกับผมว่า อย่าไปค้าแข้งต่างแดนเลย คุณจะเจอความยากลำบาก อยู่ที่ฝรั่งเศสต่อเถอะ… แต่ผมกลับคิดว่าไม่นะ พวกเขา (แมนฯยูไนเต็ด) เป็นทีมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก นี่อาจจะเป็นโอกาสเดียวในชีวิตของผมเลยและผมจึงต้องคว้ามันมา ความจริงต้องบอกว่าผมมีโอกาส (ย้ายมาแมนฯยูไนเต็ด) ถึงสองครั้งต่างหาก” มิดฟิดล์ผีแดงกล่าว

 

4.ใครเคยเป็นเพื่อนร่วมห้อง?

ดาวิเด้ เปตรุชชี่
ดาวิเด้ เปตรุชชี่

ดาวิเด้ เปตรุชชี่ อดีตดาวรุ่งผีแดงเคยอาศัยอยู่กับ ปอล ป็อกบา หลังจากที่เขาย้ายมาจากโรม่า มิดฟิลด์คนนี้เคยเป็นกัปตันทีมของแมนฯยูไนเต็ดชุดสำรอง แต่ไม่สามารถก้าวขึ้นมาทีมชุดใหญ่ได้ จึงต้องออกจากทีมไปและปีที่แล้วเขาเพิ่งเซ็นสัญญากับทีมอัสโคลี่ในอิตาลี

“ผมเพิ่งได้ย้ายมาอยู่บ้านพักเป็นครั้งแรก และครอบครัวของเขาดีมากเลย ผมยังติดต่อกับพวกเขาจนถึงทุกวันนี้ พวกเขาช่วยดูแลผม ผมอยู่กับ ดาวิเด้ เปตรุชชี่ เราเติบโตมาด้วยกัน เขาเป็นเหมือนพี่เลี้ยงของผม ผมพูดภาษาอังกฤษไม่ได้มากนัก ในช่วงแรกผมใช้แต่สัญญาณมือแต่พวกเขาก็คอยช่วยผมให้เรียนรู้ได้เร็วมากขึ้น” ป็อกบา กล่าว

 

5.จากทะเลาะวันนั้นกลายเป็นเพื่อนรักวันนี้

ราเวล มอร์ริสัน
ราเวล มอร์ริสัน

อีกหนึ่งนักเตะดาวรุ่งรุ่นเดียวกับ ป็อกบา ในทีมชุดที่ชนะ เอฟเอ ยูธ คัพ เมื่อปี 2011 นั่นคือ ราเวล มอร์ริสัน ซึ่งตอนนี้เขาค้าแข้งอยู่กับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด โดย ป็อกบา กล่าวถึงที่มาของการที่ทั้งสองคนเป็นเพื่อนรักกัน

“ผมมีเรื่องเล่าของราเวลด้วย ตอนที่ผมมาที่นี่ไม่กี่อาทิตย์ เขาเป็นเพื่อนที่ดีเลย แต่ผมต้องบอกตามตรงว่าผมเคยเกือบทะเลาะกับเขาด้วย มันเป็นเรื่องระหว่างที่พวกเรากำลังฝึกซ้อมกันอยู่ ทุกๆคนรู้ว่าเขาเป็นคนที่เลี้ยงบอลดีแค่ไหน เขาเลี้ยงบอลผ่านผู้เล่นมาหนึ่งคนแต่ผมแย่งบอลจากเขาได้ทว่าดูเหมือนเขาจะโกรธ เขาเลยเข้ามาเตะใส่ผม”

“ผมพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ผมเลยมองหน้าเขา และนึกกับตัวเองว่า ‘โอเค..ไม่เป็นไร รอให้ถึงคราวที่เขาแย่งบอลจากผมบ้าง แล้วผมจะเอาคืน! ‘ หลังจากนั้นเขาก็พูดภาษาอังกฤษใส่ผมว่า “โอเคสงสัยเราคงได้เจอกันที่ห้องแต่งตัว” แต่ผมตอบกลับเขาไปเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า “ได้ไม่มีปัญหาผมไม่กลัวคุณอยู่แล้ว” ทว่าเมื่อเข้าห้องแต่งตัวเขาก็เข้ามากอดผม นับตั้งแต่นั้นมาเราสนิทกันมาก มันเป็นเรื่องที่แปลก และตลกมากแต่มันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยเมื่อเล่นฟุตบอล และตอนนี้เราเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน” ป็อกบา กล่าว

 

6.เหตุผลที่ย้ายออกจากแมนยู?

ปอล ป็อกบา
ปอล ป็อกบา

ป็อกบา คอนเฟิร์มว่าเขาตัดสินใจย้ายออกจากแมนฯยูไนเต็ดเมื่อเขาเป็นได้แค่ตัวสำรองในเกมที่ผีแดง พ่ายแพ้ แบ็ลคเบิร์น เมื่อปี 2011

“มันเป็นการตัดสินใจที่ยากเย็นสำหรับผม และสำหรับผู้จัดการทีมด้วย มันไม่ใช่เป็นเพราะสัญญาของผมที่ใกล้จะหมดแต่เป็นเพราะความเชื่อใจในตัวผมมากกว่า แม้สำหรับผม เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยังคงเป็นกุนซือที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์”

“มันทำให้ผมโกรธเล็กน้อย มันไม่เกี่ยวกับเรื่องเงินเลย ผมอยากที่จะเล่นนั่นเป็นสิ่งที่ผมต้องการ เมื่อผมรู้ว่าจะมีโอกาสได้ลงเล่นในเกมกับ แบล็คเบิร์น แล้วผมไม่ได้สิ่งนั้นมันทำให้ผมเสียใจมาก ในตอนนั้นไม่มีผู้เล่นที่เป็นมิดฟิลด์เลย นักเตะหลายคนเจ็บ พอล สโคลล์ ก็แขวนสตั๊ดแล้ว ทว่าเกมนั้น ราฟาเอล ได้เล่นเป็นมิดฟิลด์คู่กับ ปาร์ค จี-ซุง แต่ผมไม่ได้ลงเล่น พวกเราแพ้เกมนั้น ผมทำได้แค่วอร์มอยู่แถวม้านั่งสำรอง ผู้จัดการทีมมีทางเลือกมากมายแต่วันนั้นมันทำให้ผมเสียใจ ผมบอกกับ ปาทริค เอวร่า ว่านั่นเป็นโอกาสของผม ซึ่งเขาก็บอกกับผมเช่นกันว่าผมมีโอกาสที่จะได้ลงสนาม แต่สุดท้ายก็ไม่ได้”

“ดังนั้นผมจึงย้ายไปอยู่ ยูเวนตุส และผมต้องบอกอีกครั้งว่ามันเป็นการตัดสินใจที่ยาก เพราะการไปอยู่สโมสรอื่นนั้นแน่นอนว่าคงไม่ได้เป็นหนึ่งใน 11 ตัวจริงแต่ผมจะย้ายไปในฐานะนักเตะดาวรุ่ง ซึ่งแข้งดาวงรุ่งก็ต้องพิสูจน์ตนเอง มันเป็นความท้าทายมากสำหรับผม แต่ผมคิดว่า ลุยเลยดีกว่า…ไม่มีปัญหา ผมอยากจะโชว์ว่าผมพร้อมสำหรับทีมพวกเขา”

 

7.คำวิจารณ์ไม่มีผลกับผม!

ปอล ป็อกบา
ปอล ป็อกบา

กองกลางชาวฝรั่งเศสพูดว่าเขาไม่มีเวลาให้นักวิจารณ์ทั้งหลายที่ต่อว่าเขา เขายอมรับว่าเขาไม่จำเป็นต้องฟังการวิเคราะห์ของเหล่ากูรูในรายการถ่ายทอดสดฟุตบอล

“ถ้าเขาต้องการพูด ก็ปล่อยให้เขาพูดไป นั่นเป็นอาชีพของเขา ตอนนี้ผมชินกับมันแล้ว คำวิจารณ์เหล่านั้นไม่ได้ทำให้ผมกังวลใจแต่อย่างใด แน่นอนมันดีอยู่แล้วกับการได้ยินเรื่องที่ดี ดีกว่าได้ยินเรื่องแย่ๆอย่างที่ผมบอกเมื่อคุณเล่นฟุตบอล คุณก็จะได้ยินเสียงวิจารณ์เป็นปกติแต่คุณก็รู้ว่าตัวเองดี รู้ผู้จัดการทีมดี รู้เพื่อนร่วมทีมดี และรู้ว่าคุณต้องการอะไรอยู่แล้ว”

“ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ดูฟุตบอล แต่ผมไม่อยู่ดูและไม่ฟังสิ่งที่พวกเขากำลังจะพูดหลังเกม ผมชอบที่จะโฟกัสกับเกมตัวเกมฟุตบอลมากกว่า”